Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để bán hàng hóa. Để được kinh doanh theo phương thức này, doanh nghiệp cần phải thực hiện Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (hay còn gọi là Giấy phép bán hàng đa cấp) theo quy định hiện hành tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương. Bài viết dưới đây của Công ty Luật Hồng Bàng sẽ gửi tới Quý khách hàng những tư vấn về vấn đề pháp lý trên.

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

– Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

II. ĐIỀU KIỆN XIN CẤP PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

Trước đây, doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp hoạt động theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, nghị định 40/2018/NĐ-CP ra đời có hiệu lực từ 02/05/2018 thì có một số điều kiện khác so với các quy định cũ, cụ thể như sau:

– Là doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật và chưa từng bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

– Có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên;

– Ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam số tiền 5% vốn điều lệ nhưng không thấp hơn 10 tỷ đồng;

– Thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, chủ sở hữu đối với doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không bao gồm tổ chức hoặc cá nhân từng giữ một trong các chức vụ nêu trên tại doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

– Có mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng, chương trình đào tạo cơ bản rõ ràng, minh bạch và phù hợp với quy định;

– Có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp;

– Có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

III. TRÌNH TỰ THỦ TỤC XIN CẤP PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ và nộp hồ sơ đến Văn phòng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời nộp kèm theo bản điện tử có định dạng “.doc” và “.xls”;

Bước 2: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ trong thời hạn là 05 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo cho doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong vòng 30 ngày. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiến hành thẩm định;

Bước 3: Sau khi nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Bộ Công Thương thông báo cho doanh nghiệp nộp phí thẩm định. Bộ Công Thương thẩm định hồ sơ trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phí thẩm định. Bộ Công Thương trả lại hồ sơ nếu doanh nghiệp không nộp phí thẩm định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành thông báo;

Bước 4: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp: Trường hợp hồ sơ đáp ứng yêu cầu, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị doanh nghiệp bổ sung trong thời hạn 30 ngày.

Bước 5: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương;

IV. HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được soạn thảo theo mẫu quy định và được đóng dấu của doanh nghiệp vào các văn bản, tài liệu xin cấp phép, bao gồm các tài liệu sau đây:

(1) Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo Mẫu;

(2) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

(3) Danh sách chủ sở hữu công ty/thành viên (hoặc thành viên hợp danh)/cổ đông và người đại diện theo pháp luật của công ty kèm theo bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân;

(4) Tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, bao gồm:

– Mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; 

– Kế hoạch trả thưởng; 

– Chương trình đào tạo cơ bản;

– Quy tắc hoạt động.

(5) Danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp, bao gồm các thông tin: Tên, chủng loại, xuất xứ, quy cách đóng gói, chế độ bảo hành (nếu có), giá bán và số điểm thưởng quy đổi tương ứng với giá bán, thời điểm áp dụng.

(6) Văn bản xác nhận ký quỹ của doanh nghiệp;

(7) Tài liệu giải trình kỹ thuật về hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp đáp ứng quy định;

(8) Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có trang thông tin điện tử đáp ứng quy định;

(9) Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn, vui lòng liên hệ trực tiếp với: Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư: Nhật Nam qua hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!

Trân trọng!

Công ty Luật Hồng Bàng./.