Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử. Ngày nay, việc sử dụng và cung ứng dịch vụ bưu chính được ưu tiên áp dụng trong nhiều trường hợp và ngày càng trở nên phổ biến như một phương thức vận chuyển bưu kiện an toàn và đảm bảo. Trong bài viết dưới đây, luật Hồng Bàng sẽ cung cấp thông tin cho Quý khách hàng về thủ tục xin Cấp giấy phép bưu chính (Trung ương).
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Luật bưu chính năm 2010.
- Nghị định 47/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật bưu chính (được sửa đổi bởi Nghị định 25/2022/NĐ-CP).
- Thông tư 291/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính do Bộ Tài chính ban hành (được sửa đổi bởi Thông tư 25/2020/TT-BTC).
II. TRÌNH TỰ THỰC HIỆN
– Bước 1: Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính theo quy định và nộp hồ sơ về Bộ Khoa học và Công nghệ.
– Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Khoa học và Công nghệ từ chối cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp không đúng thẩm quyền và nêu rõ lý do.
Trong thời hạn 20 ngày, Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, đúng quy định, trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng quy định thì Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo cho doanh nghiệp thực hiện sửa đổi, bổ sung.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu hoặc có sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ ra thông báo từ chối cấp giấy phép bưu chính và nêu rõ lý do.
Các thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ được thực hiện bằng văn bản và qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được trả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
III. THÀNH PHẦN HỒ SƠ
- Giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính.
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ của doanh nghiệp (nếu có).
- Phương án kinh doanh.
- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.
- Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có).
- Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.
- Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.
- Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.
- Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép.
- Tài liệu về tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài đã được hợp pháp hóa lãnh sự.
- Hợp đồng nhượng quyền thương mại với doanh nghiệp đang cung ứng dịch vụ bưu chính (nếu có).
Phương án kinh doanh, gồm các nội dung chính sau: (i) Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ e-mail của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, website của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác; (ii) Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ; (iii) Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ; (iv) Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát; (v) Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi hợp tác, công tác phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ); (vi) Các biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính.
IV. CƠ QUAN THỰC HIỆN
Vụ Bưu chính – Bộ Khoa học và Công nghệ.
V. YÊU CẦU, ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN
– Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính
– Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính
– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
Trên đây là toàn bộ bài viết của chúng tôi về Thủ tục xin Cấp giấy phép bưu chính (Trung ương). Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật sư: Nguyễn Đức Trọng qua hotline: 0912.35.65.75, hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lawyer@hongbanglawfirm.com
Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe và thành công!
Trân trọng!