Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Với nền kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, việc mua bán hàng hóa thông qua Sở giao dịch hàng hóa diễn ra ngày càng phát triển, với vai trò là trung gian giữa các bên trong giao dịch, Sở giao dịch hàng hóa đã khẳng định được vai trò của mình trong quan hệ mua bán hàng hóa giữa các bên.

Từ đó, nhiều tổ chức, tập đoàn đã nghiên cứu, xây dựng đề án và xin phép Bộ Công Thương thành lập Sở Giao dịch hàng hóa với mục tiêu mang đến hiệu quả kép giúp doanh nghiệp và người nông dân có được công cụ bảo hiểm nhằm giảm thiểu các rủi ro về giá, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa ra nước ngoài. Và đóng góp vào tiến trình phát triển của đất nước, đưa kinh tế Việt Nam nhanh chóng hội nhập sâu vào thị trường hàng hóa toàn cầu.

Như chúng ta đã biết, Sở Giao dịch hàng hóa là pháp nhân được thành lập và hoạt động dưới hình thức Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty cổ phần theo quy định của Luật Doanh nghiệp và quy định của Nghị định 158/2006/NĐ-CP.

1. Điều kiện doanh nghiệp xin cấp phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa

  • Vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng trở lên.
  • Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa, cụ thể:
    • Hệ thống máy chủ hoạt động ổn định và có tối thiểu một máy chủ dự phòng luôn ở trạng thái sẵn sàng trong trường hợp hệ thống chính xảy ra sự cố.
    • Hệ thống máy chủ đảm bảo sao lưu dữ liệu của các ứng dụng nghiệp vụ, dữ liệu giao dịch, đảm bảo khôi phục thông tin dữ liệu trong trường hợp phát sinh sự cố.
    • Phần mềm ứng dụng phải thực hiện các yêu cầu về quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.
    • Hệ thống phần mềm phải có chức năng nhật ký thao tác để lưu vết mọi giao dịch hàng hóa, thanh toán, giao nhận trong quy trình nghiệp vụ tối thiểu trong thời gian 05 năm.
    • Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng (nếu có).
  • Điều lệ hoạt động không trái với các quy định của 51/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2006/NĐ-CP.

2. Hồ sơ xin cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa

  • Đơn đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa (Mẫu số 01).
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Bản sao).
  • Bản giải trình kinh tế kỹ thuật với các nội dung: mục tiêu, trụ sở, cơ sở vật chất…
  • Dự thảo Điều lệ hoạt động Sở Giao dịch hàng hóa, kèm 01 biên bản thông qua Dự thảo Điều lệ do người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa ký.

3. Quy trình xin Giấy phép thành lập Sở giao dịch hàng hóa

  • Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ thành lập Sở giao dịch hàng hóa tại Bộ Công thương.
  • Bước 2: Cơ quan chức năng tiến hành thẩm tra, kiểm định hồ sơ.
  • Bước 3: Cấp giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa cho doanh nghiệp xin cấp.

Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật sư Nguyễn Nhật Nam qua  hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua emaillienheluathongbang@gmail.com.

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!

Trân trọng,

CÔNG TY LUẬT HỒNG BÀNG