Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Nhận diện thương hiệu là một hệ thống gồm các sản phẩm đại diện cho thương hiệu như logo, danh thiếp, poster, banner…, giữa chúng có sự nhất quán về hình ảnh, nội dung và màu sắc. Bộ nhận diện thương hiệu là bộ mặt của thương hiệu, là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày. Đây cũng là cách quảng bá một cách rộng rãi, nhanh chóng, hiệu quả đối với chiến lược phát triển truyền thông của một thương hiệu.

Nhận diện thương hiệu là gì?

Nhận diện thương hiệu có tên trong tiếng Anh là:“Brand identity”. Nhận diện thương hiệu chính là những gì mà khách hàng nhìn thấy về thương hiệu đó. Một thương hiệu có nhận diện tôt sẽ giúp khách hàng nhớ đến họ nhiều hơn, đánh dấu trong tâm trí khách hàng và từ đó cho họ động cơ mua hàng. Giữa hàng ngàn sản phẩm có chức năng như nhau, chắc chắn khách hàng sẽ chọn lựa sản phẩm mà họ nhớ nhận diện thương hiệu của nó.

Vai trò của nhận diện thương hiệu

Người tiêu dùng nhận biết sản phẩm và dịch vụ

Hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ giúp hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp dễ nhận biết và nhắc nhớ trong tâm trí của khách hàng, sản phẩn hay dịch vụ của bạn sẽ dễ dàng nhận ra trong hàng trăm hàng ngàn sản phẩm cùng loại. Nó tạo ra sự khác biệt và dễ nhận dạng đối với người tiêu dùng, đó là điều tạo nên sự thành công.

Thông thường hệ thống nhận diện thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng những cảm nhận về mặt lý tính: như chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…và cảm tính: như sự chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp… tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm. Thương hiệu thường được nói vui ràng đó chính là cái “hiệu” để “thương”.

Nhận diện thương hiệu thuận lợi cho chiến lược bán hàng

Nếu bạn có một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt thì vận dụng làm phương tiện truyền thông sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả. Từ chiên lược quảng bá sản phẩm, đồng phục, nhãn hiệu sản phẩm dịch vụ, không gian trưng bày, pano, cờ phướn…Toàn bộ sẽ làm cho chiến lược mang sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng hiệu quả nhất. Người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà bạn mang đến cho họ.

Nâng tầm giá trị thương hiệu

Hệ thống nhận diện mạnh sẽ làm cho giá trị thương hiệu ngày càng dược nâng cao thông qua sự gia tăng về mặt nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của hàng đối với doanh nghiệp, nó làm cho giá trị thương hiệu phát triễn một cách bền vững. Từ đó đồng nghĩa với việc tạo nên niềm tin, dễ dàng thu hút vốn đầu tư nâng cao và duy trì giá cổ phiếu. Thương hiệu là giá trị tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Thành công hay không của một thương hiệu, nó phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố và tạo dựng những giá trị.

Xem thêm: Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cần đáp ứng yêu cầu gì.

Đặc điểm của nhận diện thương hiệu

Nhận diện và Giá trị Thương hiệu

Ngoài việc tiết kiệm cho công ty tiền quảng bá, một thương hiệu thành công có thể là một trong những tài sản quý giá nhất của công ty. Giá trị thương hiệu là vô hình nên rất khó định lượng. Tuy nhiên, các phương pháp tiếp cận phổ biến vẫn tính đến chi phí phải bỏ ra để xây dựng một thương hiệu tương tự, chi phí bản quyền sử dụng tên thương hiệu và dòng tiền của các doanh nghiệp so sánh không có thương hiệu.

Ví dụ: Nike, Inc., sở hữu một trong những biểu trưng dễ nhận biết nhất trên thế giới, “swoosh”. Trong bảng xếp hạng 200 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2018 của Forbes, thương hiệu Nike đứng thứ 18 với giá trị ước tính là 32 tỷ đô la, mặc dù vậy, trong một thế giới không có nhận thức về thương hiệu, việc loại bỏ giày và quần áo của Nike sẽ không thay đổi gì sự thoải mái hoặc hiệu suất của họ. Thương hiệu đứng đầu danh sách là Apple, với giá trị ước tính là 182,8 tỷ USD.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một nỗ lực chiến lược đa lĩnh vực và mọi yếu tố cần hỗ trợ thông điệp tổng thể và mục tiêu kinh doanh.

Lịch sử của nhận diện thương hiệu

Các biểu tượng quốc gia, tôn giáo, bang hội và huy hiệu, mà chúng ta có thể coi là tương tự như thương hiệu hiện đại, có từ hàng thiên niên kỷ trước. Thực tiễn hiện đại bắt nguồn từ cuộc cách mạng công nghiệp; tuy nhiên, khi các mặt hàng gia dụng bắt đầu được sản xuất trong các nhà máy, các nhà sản xuất cần có cách để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Do đó, những nỗ lực này đã phát triển từ việc xây dựng thương hiệu trực quan đơn giản thành các quảng cáo bao gồm các linh vật, tiếng kêu leng keng và các kỹ thuật bán hàng và tiếp thị khác. Công ty sản xuất bia Bass Brewery của Anh và công ty chế biến thực phẩm Tate & Lyle đều tuyên bố có những nhãn hiệu đã được đăng ký nhãn hiệu lâu đời nhất. Các thương hiệu khác nổi lên trong thời kỳ đó bao gồm Quaker Oats, Aunt Jemima và Coca-Cola.

———————————————————————

Trên đây là toàn bộ cập nhật mới nhất của Luật Hồng Bàng vNhận diện thương hiệu. Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như tiếp cận dịch vụ của Luật Hồng Bàng, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư Nhật Nam qua hotline: 0912.35.65.75 hoặc gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900.6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua emaillienheluathongbang@gmail.com

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!

Trân trọng!