Đăng ký mã số mã vạch là điều kiện cần thiết để các đơn vị đưa hàng hóa vào siêu thị. Hiện nay với mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp thì đăng ký mã số mã vạch sản phẩm online sản phẩm online đang ngày càng trở nên phổ biến. Để nắm rõ được các quy định về đăng ký mã số mã vạch online, xin mời quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Luật Hồng Bàng.
Căn cứ pháp lý
- Thông tư 232/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp mã số mã vạch;
- Nghị định 74/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 132/2008/NĐ-CP hướng dẫn Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Quy định về việc đăng ký mã số mã vạch
Mã số mã vạch là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động dựa trên nguyên tắc: đặt cho đối tượng cần quản lý một dãy số hoặc dãy chữ và số sau đó thể hiện dưới dạng mã vạch để máy quét có thể đọc được.
Cấu tạo của mã số mã vạch gồm 2 phần:
- Mã số là một dãy chữ số nguyên: sản phẩm gì? do công ty, tổ chức nào sản xuất? công ty đó thuộc quốc gia nào?
- Mã vạch là một dãy các vạch và khoảng trống song song để cho thiết bị quét quang học đọc được kết nối với máy tính và mã vạch được giải mã thành dãy số một cách tự động, gọi ra tệp dữ liệu liên quan đến hàng hoá đang lưu trữ trong cơ sở dữ liệu về sản phẩm hàng hóa.
Như vậy, mã số mã vạch là một trong những phương thức quản lý, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Đồng thời đây cũng là điều không thể thiếu để doanh nghiệp phân phối hàng hóa cho các kênh bán hàng quan trọng như siêu thị trên địa bàn cả nước.
Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch
Khi doanh nghiệp khi muốn sử dụng mã số mã vạch thì cần phải đăng ký mã số mã vạch. Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch mà doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm như sau:
- Đơn đăng ký sử dụng mã số, mã vạch theo quy định tại Mẫu số 12 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP;
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định thành lập công ty, doanh nghiệp.
Trình tự, thủ tục thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới cơ quan thường trực về mã số, mã vạch. Trường hợp nộp trực tiếp thì phải có bản chính để đối chiếu. Trường hợp hồ sơ gửi qua bưu điện phải nộp bản sao được chứng thực hoặc bản sao y bản chính có ký tên, đóng dấu.
Bước 2: Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đóng các khoản phí theo quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thường trực về mã số, mã vạch có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận theo quy định.
Đối với trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thường trực về mã số, mã vạch thông báo cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ để sửa đổi, bổ sung.
Xem thêm: Thủ tục xin phép bay và cấp phép bay khi sử dụng flycam.
Cơ quan thực hiện thủ tục
Cơ quan nhận hồ sơ và thực hiện xét duyệt đăng ký là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa Học và Công Nghệ.
Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận
Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận không quá 03 năm kể từ ngày cấp theo quy định của pháp luật hiện hành.
Hướng dẫn đăng ký mã số mã vạch online
Bước 1: Tạo tài khoản đăng nhập
- Việc đầu tiên để đăng ký mã số mã vạch online thì bạn truy cập vào website của Trung tâm MSMV Quốc gia theo địa chỉ: www.vnpc.gs1.org.vn
- Tiếp theo bạn ấn vào ô [Đăng ký] để tạo tài khoản nếu chưa có tài khoản. Sau đó bạn nhập mã số doanh nghiệp giống như trên giấy phép đăng ký kinh doanh và ấn [Kiểm tra].
- Khi ấn [Kiểm tra] xong, giao diện đăng ký mã số mã vạch trực tuyến sẽ hiển thị để bạn nhập vào thông tin của tài khoản. Lưu ý: Bạn cần nhập chính xác, đầy đủ các thông tin và trường dữ liệu có dấu “*” là bắt buộc phải nhập.
- Sau khi nhập xong tất cả bạn ấn [Đăng ký]. Nếu thành công thì thông tin đăng nhập bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu sẽ được gửi vào hòm thư điện tử đăng ký sau khi hoàn thành đăng ký.
Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản website
Khi thông tin tài khoản đã được gửi về email bạn tiến hành truy cập lại vào website: vnpc.gs1.org.vn để đăng nhập tài khoản. Nhập tên đăng nhập và mật khẩu nhập theo thông tin đã được gửi qua Email đã đăng ký để truy cập.
Bước 3: Kê khai hồ sơ doanh nghiệp
- Sau khi đăng nhập xong, giao diện sẽ hiển thị như hình dưới và bạn di chuyển chuột vào [Quản lý mã] sau đó ấn [Hồ sơ đăng ký].
- Khi ấn vào [Hồ sơ đăng ký] giao diện quản lý hồ sơ đăng ký mã vạch online sẽ hiển thị cho bạn giao diện quản lý hồ sơ trên website.
- Tiếp theo ấn vào biểu tượng đăng ký mới hồ sơ để đăng ký mới hồ sơ nằm ở trên góc trái màn hình, sau đó điền đầy đủ các thông tin hiển thị theo yêu cầu trên trang web.
Bước 4: Nộp phí đăng ký
Bạn có thể chọn hình thức nộp trực tiếp tại Trung tâm mã số mã vạch quốc gia – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1) tại số 8, đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội hoặc nộp phí qua tài khoản ngân hàng Agribank chi nhánh Cầu Giấy thông qua số tài khoản: 1507201067262.
Bước 5: Nhận mã số mã vạch
Sau khi hoàn thành xong thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm online và tiến hành nộp phí, bạn sẽ nhận mã số mã vạch sản phẩm mà bạn đã đăng ký.
Trên đây là toàn bộ bài viết của Luật Hồng Bàng liên quan đến Đăng ký mã số mã vạch sản phẩm online. Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như tiếp cận dịch vụ của Luật Hồng Bàng, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư Nguyễn Đức Trọng qua hotline: 0912.35.65.75 hoặc gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900.6575 hoặc gửi thư yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com
Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!
Trân trọng!