Hiện nay theo quy định thì các cơ sở in ấn khi thực hiện hoạt động in ấn phải một là phải thực hiện thủ tục xin giấy phép hoạt động in hoặc là phải làm thủ tục đăng ký cơ sở in đồng thời hiện nay, Các quy định cũng quy định rất rõ ràng và có mức xử phạt rất nặng đối với hành vi hoạt động in ấn không phép và có quy định cả hành chính và hình sự nên đối với các cơ sở hoạt động in ấn cần phải thực hiện đảm bảo quá trình xin giấy phép khi hoạt động. Luật Hồng Bàng kính mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm về thủ tục xin cấp phép hoạt động in:
Căn cứ pháp lý
– Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19/6/2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in;
– Nghị định số 25/2018/NĐ-CP ngày 28/02/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19/6/2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in;
– Thông tư số 03/2015/TT-BTTTT ngày 06/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều, khoản của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in.
PHÂN BIỆT GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG NGÀNH IN VÀ TỜ KHAI ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ IN
Giấy phép hoạt động in là một loại giấy tờ pháp lý chứng minh một cơ sở có đủ điều kiện đáp ứng hoạt động in, đây được coi là “giấy phép con” về in ấn, là một trong các điều kiện để cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in theo quy định pháp luật. Các trường hợp in ấn (được nêu cụ thể trong bài viết này) theo quy định của pháp luật đều phải xin cấp phép hoạt động ngành in trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh.Cơ sở in được cấp giấy phép hoạt động in không phải đăng ký hoạt động.
Tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in: Với cơ sở in hoạt động chế bản, in, gia công một số sản phẩm nhất định bao gồm: Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành; Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền); Bao bì, nhãn hàng hóa; Tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân; Các sản phẩm in khác theo quy định của pháp luật thì phải tiến hành đăng ký hoạt động cơ sở in. Trường hợp cơ sở in đề nghị cấp phép hoạt động in, đồng thời đề nghị cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm mà cơ sở in có đủ điều kiện theo quy định thì cấp chung trên một giấy phép.
TRƯỜNG HỢP PHẢI XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN
Nghị định 25/2018/NĐ-CP đã quy định những trường hợp phải xin cấp giấy phép hoạt động in bao gồm:
- Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí;
- Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành;
- Tem chống giả;
- Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền).
ĐIỀU KIỆN KHI CƠ SỞ IN XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN
Khi hoạt động in các loại sản phẩm trên, cơ sở in phải đáp ứng các điều kiện sau:
Về cơ sở thiết bị: thiết bị phù hợp để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn chế bản, in, gia công sau in theo nhu cầu, khả năng hoạt động của cơ sở in
Về nội dung hoạt động: đúng với nội dung đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in hoặc tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in;
Về địa điểm hoạt động: có mặt bằng hợp pháp để thực hiện chế bản, in, gia công sau in;
Về chủ sở hữu: là tổ chức, cá nhân Việt Nam và có người đứng đầu là công dân Việt Nam, thường trú hợp pháp tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
THỦ TỤC XIN CẤP PHÉP HOẠT ĐỘNG IN
Trước khi hoạt động, cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in phải có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in gửi đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in phải cấp giấy phép trong đó ghi rõ nội dung hoạt động in và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động in; trường hợp không cấp giấy phép phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
Hồ sơ đề nghị cấp phép của cơ sở in không đầy đủ thông tin, thông tin không trung thực hoặc không thể hiện việc đáp ứng đủ điều kiện hoạt động bị từ chối nhận hồ sơ cấp phép.
Hồ sơ xin cấp phép hoạt động in bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in theo mẫu quy định;
b) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký thuế, quyết định thành lập cơ sở in đối với cơ sở in sự nghiệp công lập
c) Bản sao có chứng thực giấy tờ sở hữu hoặc thuê mua thiết bị in; trường hợp chưa có thiết bị in phải kèm theo danh mục thiết bị in dự kiến đầu tư.
Trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in, cơ sở in phải hoàn thành việc mua hoặc thuê mua đủ thiết bị theo danh mục dự kiến đầu tư, gửi bản sao chứng từ mua, thuê mua thiết bị cho cơ quan cấp giấy phép hoạt động in;
d) Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng hoặc các loại giấy tờ khác chứng minh về việc giao đất, thuê đất, thuê mặt bằng, nhà xưởng để thực hiện chế bản, in, gia công sau in;
đ) Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh – trật tự do cơ quan công an có thẩm quyền cấp và giấy tờ thể hiện việc đáp ứng đủ điều kiện về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
e) Sơ yếu lý lịch theo mẫu quy định của người đứng đầu cơ sở in kèm theo bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành in trở lên hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
Khi soạn đủ các hồ sơ nêu trên, người đứng đầu cơ sở in có thể gửi tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết thông qua các cách thức như:
- Qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến;
- Qua đường bưu chính chuyển phát;
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thẩm quyền cấp phép hoạt động in:
- Đối với cơ sở in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức trung ương: Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cơ sở in khác: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
CÔNG VIỆC, DỊCH VỤ MÀ LUẬT HỒNG BÀNG SẼ THỰC HIỆN
- Tư vấn các điều kiện, hồ sơ, cơ sở pháp lý để doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động in;
- Soạn thảo hồ sơ nộp Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Đại diện khách hàng thực hiện thủ tục xin cấp phép hoạt động in;
Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn, vui lòng liên hệ trực tiếp với: Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư: Nguyễn Nhật Nam qua hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.
Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!
Trân trọng!
Công ty Luật Hồng Bàng./.