Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Luật sư phụ trách

Luật sư Nguyễn Đức Trọng
Luật sư tư vấn

Để thay đổi trưởng văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam cần điều kiện không? Trình tự, thủ tục như thế nào? Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, Luật Hồng Bàng kính mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

CĂN CỨ PHÁP LÝ:

  • Luật Thương mại 2005;
  • Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
  • Thông tư 11/2016/TT-BCT quy định biểu mẫu thực hiện nghị định số 07/2016/NĐ-CP.

ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Nhìn chung, để thay đổi trưởng văn phòng đại diện không có yêu cầu về điều kiện. Tuy nhiên, đối với trưởng văn phòng đại diện mới, thương nhân cần chú ý:

Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau:

  • Người đứng đầu Chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài;
  • Người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác;
  • Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác;
  • Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.

TRÌNH TỰ THỦ TỤC:

Thứ nhất, về thành phần hồ sơ:

Theo quy định tại điều 16 nghị định 07/2016/NĐ-CP hồ sơ thay đổi trưởng văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài gồm:

– Đơn đề nghị điều chỉnh trưởng văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (Mẫu MĐ-3 thông tư 11/2016/TT-BCT)

– Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; (công chứng dịch sang tiếng Việt)

– Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; (công chứng dịch sang tiếng Việt)
– Giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi.
– Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (bản chính)

Thứ hai, về trình tự thủ tục: Để điều chỉnh giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện) cần thực hiện thủ tục sau:

Khai thuế, quyết toán thuế TNCN cho trưởng văn phòng đại diện cũ:  Việc khai thuế và quyết toán thực hiện tới thời điểm có quyết định thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện thực hiện tại cục thuế tỉnh (thành phố) nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở

Thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài: Nộp bộ hồ sơ thay đổi trưởng đại diện văn phòng đại diện nước ngoài tại Sở Công Thương nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở

Lưu ý: Trong vòng 60 ngày kể từ ngày thương nhân nước ngoài ra quyết định điều chỉnh thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện, Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải gửi hồ sơ điều chỉnh giấy phép tới Sở Công Thương hoặc cơ quan đã cấp giấy chứng nhận hoạt động  văn phòng đại diện. Trong cùng một lần điều chỉnh, Văn phòng đại điện có thể điều chỉnh nhiều nội dung khác nhau chẳng hạn: điều chỉnh trụ sở văn phòng đại diện; điều chỉnh nội dung hoạt động; điều chỉnh gia hạn thời hạn hoạt động.

Thứ ba, về cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Cơ quan cấp phép hoạt động của văn phòng đại diện

Thứ tư, về thời hạn giải quyết:

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.

Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn, vui lòng liên hệ trực tiếp với: Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư: Nguyễn Nhật Nam qua hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!

Trân trọng!

Công ty Luật Hồng Bàng./.