Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Luật sư phụ trách

Luật sư Nguyễn Đức Trọng
Luật sư tư vấn

Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.

Luật Hồng Bàng xin gửi tới quý khách hàng những tư vấn và hướng dẫn về Thủ tục thành lập công ty đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ bưu chính như sau: 

I. Căn cứ pháp lý

  • Cam kết WTO và các Điều ước quốc tế về đầu tư mà Việt Nam tham gia ký kết hoặc gia nhập;
  • Luật đầu tư 2020;
  • Nghị định 31/2021/NĐ-CP hướng dẫn luật Đầu tư
  • Luật bưu chính năm 2010;
  • Nghị định số 47/2011/NĐ-CP quy định chi tiết Luật bưu chính

II. Quy định chung

Theo Biểu cam kết WTO Việt Nam tham gia ký kết, Dịch vụ chuyển phát (mã CPC 7512) không hạn chế về dịch vụ bưu chính, nói cách khác, công ty 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ bưu chính được thành lập tại Việt Nam. Ngoài Biểu cam kết WTO, ngành nghề này là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo sự điều chỉnh của Luật Đầu tư 2020, Điều kiện kinh doanh cụ thể cần đáp ứng quy định tại Luật Bưu chính 2010.

III. Điều kiện:

(1) Điều kiện về vốn điều lệ công ty: 

  • Nhà đầu tư nước ngoài được thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bưu chính có 100% vốn đầu tư nước ngoài.
  • Vốn điều lệ tối thiểu đối với trường hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh:  02 tỷ đồng Việt Nam;
  • Vốn điều lệ tối thiểu đối với trường hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế: 05 tỷ đồng Việt Nam.

(2) Có nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;

(3) Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;

(4) Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

(5) Điều kiện về hình thức đầu tư:  3 hình thức đầu tư:

  • Thành lập tổ chức kinh tế 100% vốn đầu tư nước ngoài;
  • Thành lập tổ chức kinh tế liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài và vốn đầu tư Việt Nam.
  • Hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế Việt Nam.

III. Quy trình, thủ tục

Bước 1: Xin Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 

  • Dự án có vốn đầu tư nước ngoài có mức vốn dưới 15 tỷ đồng Việt Nam phải được thẩm tra nhưng không phải trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư;
  • Dự án có vốn đầu tư nước ngoài có mức vốn từ 15 tỷ đồng Việt Nam trở lên phải được thẩm tra trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.
  • Cơ quan có thẩm quyền cấp GCNĐT có trách nhiệm gửi hồ sơ lấy ý kiển thẩm tra của các cơ quan:
    • Sở Thông tin và Truyền thông đối với các dự án đầu tư cung ứng dịch vụ bưu chính trên phạm vi nội tỉnh;
    • Bộ Thông tin và Truyền thông đối với các dự án đầu tư cung ứng dịch vụ bưu chính  trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế.

Bước 2: Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Bước 3: Cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

Kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng quy định, việc thẩm tra và cấp giấy phép bưu chính được thực hiện trong thời hạn 30 ngày.

IV. Hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính 

  • Giấy đề nghị giấy phép bưu chính;
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
  • Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
  • Phương án kinh doanh;
  • Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
  • Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
  • Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài;

V. Cơ quan thực hiện thủ tục

  • Đối với hồ sơ xin cấp phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh: Sở Thông tin Truyền thông của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp xin cấp giấy phép để hoạt động.
  • Đối với hồ sơ xin cấp phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế: Bộ Thông tin Truyền thông.

Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn cũng như cách thức tiếp cận dịch vụ này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư Nhật Nam qua  hotline: 0912.35.65.750912.35.53.53 hoặc gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email:  lienheluathongbang@gmail.com

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công! 

Trân trọng!