Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Luật sư phụ trách

Luật sư Nguyễn Đức Trọng
Luật sư tư vấn

 

 

Nhiều người lao động sau khi nghỉ việc có mong muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên lại không hiểu rõ về điều kiện được hưởng cùng những thủ tục, giấy tờ cần nộp để được hưởng trợ cấp. Chính vì vậy, Công ty Luật Hồng Bàng xin được giới thiệu tới Quý Khách hàng về thủ tục này như sau:

 

  1. Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp:
  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
  • Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn).
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng).
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:
  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.
  1. Hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp cần nộp hồ sơ bao gồm:

  • Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  1. Trình tự thực hiện
  • Người lao động nộp 01 bộ hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm;
  • Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ra quyết định;
  • Người lao động được hưởng trợ cấp xã hội trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày quyết định được gửi đến tổ chức bảo hiểm xã hội

 

  1. Dịch vụ Luật Hồng Bàng cung cấp
  • Tư vấn thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Tư vấn về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Tư vấn về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Hỗ trợ Khách hàng soạn hồ sơ;
  • Theo dõi, tư vấn quá trình thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Căn cứ pháp lý:

– Luật Việt làm năm 2013;

– Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp;

– Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

 

Nếu Qúy khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Công ty Luật Hồng Bàng vui lòng liên hệ số điện thoại: 0912.35.65.75 Luật sư: Nhật Nam – Phó giám đốc công ty để được giải quyết.

Trân trọng!