Tư vấn luật miễn phí: 1900.6575 lienheluathongbang@gmail.com

Luật sư phụ trách

Luật sư Nguyễn Đức Trọng
Luật sư tư vấn

Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép khai thác khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay. Để giúp quý khách hàng hiểu thêm về thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay,  Luật Hồng Bàng xin được được tư vấn như sau: 

1.Căn cứ pháp lý

  • Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 (sửa đổi bổ sung 2014).
  • Nghị định 92/2016/NĐ-CP Quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
  • Nghị định 89/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 92/2016/NĐ-CP.
  • Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT Quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay

2.Yêu cầu, điều kiện

2.1. Các trường hợp phải thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay

  • Giấy phép bị mất hoặc bị hỏng
  • Giấy phép hết hiệu lực hoặc khi có sự thay đổi nội dung của giấy phép khai thác đã được cấp
  • Khi tổ chức đề nghị tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay
  • Phục hồi và đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay (áp dụng trong trường hợp giấy phép bị thu hồi).

2.2. Điều kiện: 

A. Hệ thống kỹ thuật, thiết bị CNS được cấp giấy phép khai thác phải đáp ứng các quy định sau: 

  • Đáp ứng tiêu chuẩn do Cục Hàng không Việt Nam ban hành hoặc công nhận phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO;
  • Có giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện;
  • Có tài liệu khai thác, bảo dưỡng của hệ thống kỹ thuật, thiết bị CNS bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh (nếu tài liệu bằng tiếng Anh phải đảm bảo nhân viên hiểu và khai thác được tài liệu);
  • Có thiết bị dự phòng và nguồn điện đáp ứng quy định tại Điều 86 và Điều 87 của Thông tư này;
  • Có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng; đối với hệ thống đèn tín hiệu tại sân bay phải có sơ đồ bản v hoàn công;
  • Có mã số, địa chỉ kỹ thuật của hệ thống kỹ thuật, trang bị, thiết bị CNS (nếu có);
  • Có phương thức bay đối với hệ thống, thiết bị dẫn đường;
  • Có thiết bị ghi và lưu trữ theo quy định tại Điều 88 của Thông tư này;
  • Đối với thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không được đầu tư, lắp đặt mới, phải có biên bản kết quả bay kiểm tra, hiệu chuẩn nghiệm thu và đạt tiêu chuẩn đưa vào khai thác; trường hợp điều chuyển thiết bị dẫn đưng vô hướng đã sử dụng và được lắp đặt ti vị trí khác, được phép sử dụng kết quả bay kiểm tra của tàu bay thương mại để xem xét đưa vào khai thác;
  •  Có đường truyền dẫn, điều khiển xa và thiết bị có liên quan phù hợp với yêu cầu khai thác thiết bị.

B. Hệ thống, thiết bị bay kiểm tra, hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức bay bằng thiết bị được cấp phép khai thác khi đáp ứng các quy định sau:

  • Hệ thống, thiết bị đáp ng tiêu chuẩn do Cục Hàng không Việt Nam ban hành hoặc công nhận phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO;
  • Có chứng chỉ xuất xứ, chứng chỉ chất lượng của nhà sản xuất;
  • Có tài liệu khai thác, bảo dưỡng bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh;
  • Có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng;
  • Có thiết bị và nguồn điện dự phòng phù hợp;
  • Có thiết bị ghi và lưu trữ theo quy định;
  • Hệ thống, thiết bị bay kiểm tra, hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức bay bằng thiết bị phải phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất tàu bay kiểm tra, hiệu chuẩn nếu có kết nối trực tiếp vào trang thiết bị tàu bay hoặc có yêu cầu cải tiến tàu bay.

C. Hệ thống ATM tự động, hệ thống kỹ thuật, thiết bị thông báo tin tức hàng không được cấp giấy phép khai thác khi đáp ứng các quy định sau:

  •  Đáp ứng tiêu chuẩn do Cục Hàng không Việt Nam ban hành hoặc công nhận phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO;
  • Có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng;;
  • Có tài liệu khai thác, bảo dưỡng của hệ thống bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh (nếu tài liệu bằng tiếng Anh phải đảm bảo nhân viên hiểu và khai thác được tài liệu).

D. Hệ thống kỹ thuật, thiết bị khí tượng hàng không được cấp giấy phép khai thác khi đáp ứng các quy định sau:

  • Đáp ứng tiêu chuẩn do Cục Hàng không Việt Nam ban hành hoặc công nhận phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO;
  • Có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng;
  • Có thiết bị dự phòng;
  • Có giấy sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện;
  • Có tài liệu khai thác, bảo dưỡng của hệ thống kỹ thuật, thiết bị khí tượng hàng không bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh (nếu tài liệu bằng tiếng Anh phải đảm bảo nhân viên hiểu và khai thác được tài liệu).

3. Thành phần hồ sơ

3.1. Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép khai thác trong các trường hợp: Giấy phép bị mất hoặc bị hỏng;Giấy phép hết hiệu lực hoặc khi có sự thay đổi nội dung của giấy phép khai thác đã được cấp;Khi tổ chức đề nghị tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay;bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp lại giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị theo mẫu số 4 quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT;
  • Báo cáo giải trình việc cải tạo, nâng cấp hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay (áp dụng cho trường hợp cải tạo, nâng cấp hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay);
  • Bản sao biên bản kết quả bay kiểm tra hiệu chuẩn, kết quả kiểm định mới nhất của hệ thống kỹ thuật, thiết bị (áp dụng đối với hệ thống, thiết bị phải bay kiểm tra hiệu chuẩn, kiểm định, bao gồm cả việc cải tạo, nâng cấp hệ thống kỹ thuật, thiết bị);
  • Bản sao giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện.

3.2. Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép khai thác trong trường hợp phục hồi và đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay (áp dụng trong trường hợp giấy phép bị thu hồi), bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị theo mẫu số 3 quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT;
  • Báo cáo về hệ thống kỹ thuật, thiết bị đề nghị cấp phép
  • Báo cáo về năng lực khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống, thiết bị phù hợp;
  • Bản sao giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện;
  • Bản sao chứng chỉ xuất xứ, chứng chỉ chất lượng của nhà sản xuất đối với hệ thống, thiết bị bay kiểm tra hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức bay bằng thiết bị.

4. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết

  • Cục Hàng không Việt Nam

5. Thời gian  thực hiện

  • Đối với trường hợp cấp lại giấy phép bị mất hoặc bị hỏng, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Đối với các trường hợp cấp lại giấy phép: Giấy phép hết hiệu lực hoặc khi có sự thay đổi nội dung của giấy phép khai thác đã được cấp; khi tổ chức đề nghị tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay; phục hồi và đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay (áp dụng trong trường hợp giấy phép bị thu hồi): trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn, vui lòng liên hệ trực tiếp với: Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư: Nhật Nam qua hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.

Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!

Trân trọng!