CĂN CỨ PHÁP LÝ:
+ Luật Báo chí số 103/2016/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 05/4/2016. Có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017.
+ Thông tư số 48/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn việc cấp giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử, xuất bản thêm ấn phẩm, mở chuyên trang của báo điện tử, xuất bản phụ trương, xuất bản bản tin, xuất bản đặc san.
Theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật Báo chí:
Bản tin là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí xuất bản định kỳ, sử dụng thể loại tin tức để thông tin về hoạt động nội bộ, hướng dẫn nghiệp vụ, kết quả nghiên cứu, ứng dụng, kết quả các cuộc hội thảo, hội nghị của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Theo quy định tại điểm a, điểm b Khoản 2 Điều 10 Luật xuất bản:
– Trường hợp mà xuất bản bản tin nội bộ mà không có giấy phép thì sẽ bị nghiêm cấm thực hiện
“ Nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây: Xuất bản mà không đăng ký, không có quyết định xuất bản hoặc không có giấy phép xuất bản; Thay đổi, làm sai lệch nội dung bản thảo đã được ký duyệt hoặc bản thảo tài liệu không kinh doanh có dấu của cơ quan cấp giấy phép xuất bản”
Như vậy để không bị nghiêm cấm thì các tổ chức, doanh nghiệp muốn xuất bản bản tin nội bộ thì phải xin giấy phép xuất bản bản tin nội nộ
YÊU CẦU, ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Cơ quan, tổ chức có nhu cầu xuất bản bản tin phải có đủ các điều kiện sau:
+ Có người chịu trách nhiệm về việc xuất bản bản tin.
+ Tổ chức bộ máy hoạt động phù hợp bảo đảm cho việc xuất bản bản tin.
+ Xác định rõ tên bản tin, mục đích xuất bản và nội dung thông tin, đối tượng phục vụ, phạm vi phát hành, ngôn ngữ thể hiện, kỳ hạn xuất bản, khuôn khổ, số trang, số lượng, nơi in.
+ Có địa điểm làm việc chính thức và các điều kiện cần thiết bảo đảm cho việc xuất bản bản tin.
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC:
Thứ nhất, về thành phần hồ sơ: hồ sơ đủ điều kiện gồm 01 hồ sơ bao gồm các giấy tờ như sau:
+ Tờ khai đề nghị cấp giấy phép xuất bản bản tin theo mẫu quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu quyết định thành lập, giấy phép thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương (đối với tổ chức nước ngoài tại Việt Nam).
+ Sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm xuất bản bản tin.
+ Mẫu trình bày tên gọi của bản tin và bản dịch tiếng Việt được công chứng (đối với tên gọi bản tin thể hiện bằng tiếng nước ngoài).
Ngoài thành phần hồ sơ quy định nêu trên, cơ quan/tổ chức in bản tin tại các cơ sở in không thuộc địa bàn tỉnh nộp hồ sơ phải nộp bản sao có chứng thực giấy phép hoạt động in của cơ sở in đó.
Thứ hai, về trình tự thủ tục:
– Bước 1: Cơ quan/tổ chức hoàn thiện hồ sơ, nộp trực tiếp hoặc trực tuyến. Trong trường hợp nộp trực tiếp, cơ quan/ tổ chức có thể đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh nơi mình cư trú hoặc qua hệ thống bưu chính.Trong trường hợp nộp trực tiếp, cơ quan/tổ chức có thể tìm tới trang thông tin điện tử của trung tâm hành chính công từng tỉnh và tiến hành nộp, khi đó Hệ thống sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (kèm mã hồ sơ) thông qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.
– Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ (nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ) và chuyển hồ sơ về phòng chuyên môn. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ hướng dẫn tổ chức/cá nhân hoàn thiện hồ sơ theo quy định pháp luật.
– Bước 3: Phòng Thông tin – Báo chí – Xuất bản tham mưu giải quyết hồ sơ.
– Bước 4: Cơ quan/tổ chức nhận kết quả:
+ Đối với hồ sơ nộp trực tiếp, cơ quan/tổ chức mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Thông tin và Truyền thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có nhu cầu).
+ Trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến, cơ quan/tổ chức khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn, tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi trực tuyến.
+ Nhận kết quả qua hệ thống bưu chính đối với trường hợp lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính.
– Cách thức thực hiện:
+ Nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
+ Hoặc gửi qua hệ thống bưu chính.
+ Hoặc trực tuyến.
Thứ ba, về cơ quan có thẩm quyền giải quyết:
+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Sở Thông tin và Truyền thông
+ Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Sở Thông tin và Truyền thông
+ Cơ quan phối hợp: Không
Thứ tư, về thời hạn giải quyết: 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Quý Khách hàng nếu cần tư vấn, giải đáp chi tiết hơn, vui lòng liên hệ trực tiếp với: Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Luật sư: Nguyễn Nhật Nam qua hotline: 0912.35.65.75, gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 1900 6575 hoặc gửi yêu cầu dịch vụ qua email: lienheluathongbang@gmail.com.
Chúc Quý Khách hàng cùng gia đình mạnh khỏe, an lạc và thành công!
Trân trọng!
Công ty Luật Hồng Bàng./.